Saturday, January 15, 2011

CD Ngọc Thủy: “Nhạc Tình Xa Xứ” Một Đóng Góp Cho Âm Nhạc VN Hải Ngoại - Dương Tiến Việt

Nghe Nhạc Tình Xa Xứ thơ Ngô Đình Vận, nhạc Lại Minh Thuận với tiếng hát Ngọc Thủy ta thấy những bài hát xuất phát từ tình cảm tự nhiên của con người lưu vong xa xứ hướng về quê hương.

CD này được Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ phát hành vào mùa xuân năm 2011, CD này gồm 9 bài hát, trong số có các bài tình ca mang tính “vọng cố nhân” qua những hình ảnh hoa, trăng vừa có thể là tên của những người tình cũ nơi quê hương thuở trước, cũng có thể là hình ảnh của quê hương yêu dấu.

Bài “Hương Mai” được gợi hứng từ những chòm hoa Nghinh Xuân nở rộ lưng chừng đồi giữa cả một khung cảnh rừng phong cuối đông xơ xác ở những tiểu bang miền Đông Bắc Hoa Kỳ đã khiến ta nhớ tới hoa Mai nở vào dịp tết ở quê nhà.

Bài “Phượng Tím” gợi ra hình ảnh người tình nữ sinh áo trắng hồn nhiên thuở trước, bài “Phương Thu” và “Trời Tương Tư” với những kỹ niệm trăng hoa bàng bạc.

Đặc biệt là bài “Anh Đi Tìm Bông lúa” khiến ta nhớ tới những người con gái vùng đồng bằng Cửu Long, với vẻ đẹp mộc mạc, đầy sức sống đã phải trải qua một cơn lốc của thời cuộc cũng tương tự cảnh điêu tàn của đồng bằng Cửu Long, khiến những người con gái phải ly tán, tha hương làm người “xứ lạ” bỏ lại nơi chôn nhau cắt rốn đầy những đổi thay.

Bài hát “Sao Mai” nói nên sự chia cách của những cuộc tình lỡ dở khiến ta liên tưởng đến “nước non nặng một lời thề…” của Tản Đà với câu “… Thương sông mãi miết đi tìm núi, thương đất khô cằn thương nước vơi”, đất nước đâu còn vẹn toàn nữa mà còn lòng dạ nào cho câu tái hợp.

Ngoài ra còn 3 bài hát với thể điệu dân ca rõ nét là “Quan Họ Đi Xa” với đặc tính quán xuyến bếp núc, nội trợ của phụ nữ Việt Nam nhưng lại động tâm về việc sát sinh của nhà Phật. “Chích Chòe” với quan niệm tình yêu chân quê, mộc mạc nhưng son sắt. “Chuồn Chuồn” mang rõ nét của thể loại Hát Chèo gồm cả về lời ca và nét nhạc; Thôn nữ Việt Nam với đặc tính đa tình nhưng cũng rất đa nghi với các chàng trai có tính ong bướm, thích dập dình bay lượn.

Đặc biệt trong CD này có hai bài “Quan Họ Đi Xa” và “Anh Đi Tìm Bông Lúa” là hai ca khúc được Nhạc sư Nghiêm Phú Phi đệm piano cho Ngọc Thủy hát.

Tóm lại CD “Nhạc Tình xa Xứ” đã đóng góp vào những sáng tác mới mẻ cho âm nhạc Việt Nam.

Dương Tiến Việt
Santa Ana, Jan 14, 2011.

No comments:

Post a Comment