Tuesday, January 10, 2012

Lạm Bàn Về Đức Khổng Tử - Lê Thị Hồng



LẠM BÀN VỀ KHỔNG TỬ

Lê Thị Hồng

          Khi đọc ý kiến của bà Tạ thị Lương post trên trang Lạch Xuân Hương về vấn đề vừa nói. Tôi cũng là một góa phụ, nên cảm thông với tâm trạng “bối rối” của bà.

          Bà Lương bối rối là phải, vì bà lẫn lộn hai nền văn hóa khác nhau. Chắc chắn bà sinh trưởng ở Việt Nam mình. Có lẽ khi đi định cư, theo văn tự bà ghi là tỵ nạn Cộng Sản. Hẳn khi đó bà đã ở độ tuổi xồn xồn, nay thì đã luống tuổi. (?) Tôi cũng xuýt soát tầm tuổi bà. Vào tuổi của tôi và bà lúc rời Việt Nam thì bắt buộc phải hội nhập văn minh xứ người. Nào là đi học tiếng Mỹ như ngôn ngữ thứ hai, học lái xe, học vào công dân Mỹ. Tôi có bà bạn cũng tầm tuổi chúng mình, lâu ngày không găp mặt. Khi chúng tôi găp nhau, bạn tôi khoe um trời.
- Chị biết không, mình sang đây mà có được hai tấm bằng là yên trí, ấm thân rồi.
          Tôi chưng hửng, chưa hiểu gì, thì bạn tôi ôn tồn tự tin, giải thich
- Thì bằng lái xe, bằng công dân Mỹ đó.
          Lúc đó tôi mới kịp để ý đến người bạn lâu ngày chưa gặp. Nhìn kỹ thấy hơi khác, bà bạn ghé vào tai nói nhỏ :
    - Em mới “làm đồng”. Chị nhìn thấy lạ nhân hơi khó phải hông ?
    Tôi lại ngạc nhiên đến thừ người, thì lại được giải thích :
    - Em mới bơm vòng số một, “gò” lại vòng số ba một chút cho bắt mắt.

          Bà biết đấy, thời mình còn ở Việt Nam học chữ Thánh Hiền cứ rang rang làng xóm, làm gì có chuyện phụ nữ chúng ta cần hai mảnh bằng hay là chuyện “làm đồng” như bạn tôi vừa nói ?

          Thời gian lặng lẽ trôi. Cuộc sống lúc thăng, khi trầm, lớp tuổi tôi và bà cũng như phần đông bạn bè cùng trang lứa chúng ta cảm thấy những gì Đức Thánh Khổng dậy khi xưa “tam tòng, tứ đức” ít còn áp dụng được trong thời kỳ kinh tế khó khăn nơi xứ lạ, quê người.

          Tôi đoán chừng bà cũng có những lạc lõng trong những lời răn dậy của Đức Khổng Tử như tôi.

          Bà viết ký giả Ngô đinh Vân đã “lớn mật” bới ra tới 5 điều sai sót của Thánh Khổng. Tôi nghĩ bà có phần hơi “ngả nghiêng” thật rồi. Đức Khổng sống vào thời Xuân Thu. Còn có những tư tưởng trước đó, dường như Tây Chu thì phải ?, cũng đã có những truyền tụng mà nho học tôn thành điều răn sống của nhân gian. Nếu tìm rõ ngọn nguồn sự việc chắc sáng rõ hơn nhiều. Nay sách báo còn lại chẵng là bao, chị em mình thách cái nhà ông Vận dám tìm tòi viết ra đầy đủ hơn, lúc đó mình chờ thêm các bậc cao minh, giỏi giang hơn lên tiếng, mình đưa ra lập trường của phụ nữ cũng không muộn.

          Chị em mình cứ chờ thêm. Trong cộng đồng mình có nhiều bậc tri thức, tôn kính hiểu đạo Thánh Hiền, nếu họ không lên tiếng thì mình biết rõ hai điều, một là họ nhìn nhận những gì ông Vận nói là đúng, mặt khác là chẳng ai biết gì khác ngoài những lời truyền miệng về Đức Khổng Tử.

          Về chuyện bà lo âu người Tầu đang áp đặt nhà cầm quyền Việt Nam cùng đưa lại tư tưởng của Đức Khổng Tử về “trung quân” được giải thích như trung với đảng, để cả hai mong kéo dài chế độ toàn trị tại hai nước, chúng ta sẽ có dịp bàn thêm sau. Lần này, xin mời bà hay vị nữ lưu nào khác vào cuộc trước. Chị em khác sẽ theo hầu.

          Chuyện văn hóa là chuyện cả đời người. Chúng ta cùng nhau giải quyết từ tốn thôi.

Lê thị Hồng
January 09, 2012

No comments:

Post a Comment